Polyp tử cung và 3 yếu tố gây bệnh

Polyp tử cung và nguyên nhân gây bệnh

Ngày đăng:23/07/2021
Bình luận: 0

Polyp cổ tử cung không phải tình trạng hiếm gặp ở chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng nắm rõ về nguyên nhân polyp cổ tử cung cũng như c&aa

Giúp chị em tìm hiểu bệnh polyp tử cung

Polyp cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa khá phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là những chị em ở độ tuổi từ 30 đến 50. Đa số các trường hợp polyp tử cung đều là lành tính, tuy nhiên bệnh có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nếu không được chữa trị kịp thời, có thể tiến triển thành ung thư tử cung.

Polyp tử cung liệu chị em đã biếtHiểu về Polyp tử cung

Polyp tử cung là gì?

Polyp cổ tử cung là tình trạng tăng sinh bất thường của các tế bào trên cổ tử cung. Polyp có kích thước từ vài mm (nhỏ bằng hạt gạo) đến vài cm, thường có dạng như ngón tay, bóng đèn hay dạng nấm, có thể đơn độc hoặc có thể mọc thành chùm. Polyp cổ tử cung có màu hồng, mềm và dễ chảy máu khi chạm vào. Polyp có thể nằm trên bề mặt cổ tử cung hoặc ở bên trong ống cổ tử cung, một số trường hợp nó thò ra ngoài qua cổ tử cung và nằm trong âm đạo.

Polyp hình thành do sự phát triển quá mức của tuyến và mô đệm nội mạc tử cung (NMTC). Nội mạc tử cung nằm bao quanh bên ngoài một lõi mạch máu và mô liên kết. Theo các chuyên gia, thật ra những polyp thường không chứa tế bào ung thư nên được xem là lành tính.

polyp tử cungNguyên nhân gây Polyp tử cung

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây polyp cổ tử cung vẫn chưa rõ ràng nhưng một số yếu tố chính gây ra căn bệnh này có thể kể đến:

1. Nồng độ hormone nội tiết tố estrogen tăng cao

Nồng độ hormone nội tiết tố nữ estrogen tăng một cách nhanh chóng được coi là yếu tố hàng đầu gây ra bệnh polyp cổ tử cung ở chị em. Đặc biệt là những chị em phụ nữ đang mang thai bởi lẽ trong thời kỳ này, nồng độ hormone estrogen ở cơ thể của mẹ bầu sẽ cao. Thêm vào đó, vì sức đề kháng của mẹ bầu cũng giảm đi và dễ bị viêm nhiễm phụ khoa. Đây là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ mắc polyp cổ tử cung của mẹ bầu tăng cao hơn.

2. Mắc viêm nhiễm phụ khoa mãn tính

Tình trạng viêm nhiễm phụ khoa kéo dài sẽ khiến niêm mạc tử cung của chị em bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây là lý do tại sao mà niêm mạc tử cung không đạt được độ dày nhất định. Việc này giúp đẩy nhanh quá trình tăng sinh tại niêm mạc tử cung, tạo điều kiện thuận lợi cho những khối polyp cổ tử cung có cơ hội hình thành và phát triển mạnh mẽ.

Các bác sĩ cũng cho rằng những chị em mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu chưa điều trị dứt điểm hoặc đang mắc phải một số bệnh ở cổ tử cung, tử cung, âm đạo đều có nguy cơ cao mắc polyp cổ tử cung.

3. Nạo phá thai không an toàn

Những chị em phụ nữ đã từng thực hiện các thủ thuật tại tử cung như đặt vòng tránh thai, nạo phá thai,… tại những cơ sở y tế khoa uy tín sẽ dễ mắc phải bệnh polyp cổ tử cung. Đặc biệt là tình trạng sót nhau sau khi nạo phá thai.

Nhau thai tồn dư lại sẽ bám vào bề mặt của cổ tử cung và phát triển thành khối polyp chỉ sau một khoảng thời gian ngắn. Bên cạnh đó, vòng tránh thai hoặc những dị vật sót lại sau khi thực hiện các thủ thuật tại tử cung cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh polyp cổ tử cung ở nữ giới.

4.  Mắc bệnh lạc nội mạc tử cung

Thông thường, lớp niêm mạc tử cung sau khi bong tróc sẽ thoát ra bên ngoài theo chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Tuy nhiên, với những chị em mắc bệnh lạc nội mạc tử cung thì lớp niêm mạc đó sẽ không được đưa ra ngoài. Lớp niêm mạc này sau khi nằm ở trong cổ tử cung lâu dần sẽ hình thành nên các khối polyp.

5. Bị tắc mạch máu

Khi những mạch máu ở cổ tử cung bị tắc nghẽn sẽ khiến cho máu bị dồn ứ lại, làm cho tĩnh mạch của chị em căng phồng lên và tạo môi trường thuận lợi cho các u mềm ở cổ tử cung phát triển, gây ra căn bệnh polyp cổ tử cung.

6. Tác dụng phụ của thuốc

Những chị em bị tăng cân hoặc thừa cân do sử dụng các loại thuốc kháng sinh như thuốc huyết áp, thuốc điều trị ung thư,… sẽ có nguy cơ mắc polyp cổ tử cung cao hơn.

7. Một số nguyên nhân khác

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thói quen sinh hoạt không điều độ hoặc đời sống tình dục không lành mạnh cũng là thủ phạm dẫn tới bệnh polyp cổ tử cung.

Các nguyên nhân polyp tử cung

Các yếu tố nguy cơ gây Polyp tử cung

Bệnh lý này rất hiếm gặp ở tuổi vị thành niên. Đa số các trường hợp được cho rằng có liên quan đến sự gia tăng nồng độ và tác động estrogen nội sinh hay ngoại sinh.

  • Tamoxifen: polyp lòng TC xuất hiện ở 2 – 36% phụ nữ hậu mãn kinh có điều trị tamoxifen (một loại thuốc được sử dụng điều trị những trường hợp ung thư vú)
  • Béo phì: một nghiên cứu hồi cứu 223 phụ nữ thụ tinh ống nghiệm đã cho thấy những phụ nữ có BMI ≥30 có tỷ lệ polyp lòng tử cung (55%) cao hơn đáng kể so với những phụ nữ khác (15%)
  • Một số yếu tố nguy cơ khác được nhắc đến như: liệu pháp điều trị hormon thay thế ở những phụ nữ hậu mãn kinh có chứa estrogen, Hội chứng Lynch và Cowden…

Nhận biết dấu hiệu bệnh Polyp tử cung

Bệnh Polyp cổ tử cung không có triệu chứng cũng như dấu hiệu rõ ràng do đó rất dễ gây nhầm lẫn trong quá trình chẩn đoán. Thông thường, để phát hiện chị em nên đi khám phụ khoa thường xuyên và định kỳ. Tại một số thời điểm, bệnh này có thể xuất hiện các triệu chứng như:

  • Âm đạo chảy máu bất thường
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, lượng máu ra nhiều và ngày kinh kéo dài
  • Khí hư ra nhiều và có màu, có mùi khó chịu
  • Âm đạo ra nhiều dịch nhầy và có mùi tanh, hôi
  • Khi đến chu kỳ sẽ có hiện tượng đau bụng dưới dữ dội
  • Xuất huyết khi quan hệ tình dục
  • Có hiện tượng tiểu buốt, tiểu rắt
  • Âm đạo bị xung huyết sau khi mãn kinh

Những dấu hiệu trên cũng có thể là biểu hiện sớm của ung thư cổ tử cung, nên bạn hãy đến sớm các cơ sở y tế để khám và có chẩn đoán chính xác. Hoặc liên hệ Phụ Khoa Hằng Thu nếu bạn muốn tư vấn về các bệnh phụ khoa và cách chữa bệnh hiệu quả.

Xem thêm: Điều kinh gia truyền Hằng Thu

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận


Hằng Thu Pharma Gửi Bạn!

Bạn đang muốn tìm giải pháp chữa bệnh phụ khoa? Bạn muốn cả gia đình mình khỏe mạnh & Hạnh phúc? Hay là bạn muốn tìm kiếm sản phẩm kinh doanh online hiệu quả lợi nhuận tốt? Công Ty TNHH Hằng Thu Pharma hoàn toàn có thể giúp bạn khỏe mạnh, hạnh phúc và giàu có!

Thương Hiệu Uy Tín

8 Năm khẳng định chất lượng sản phẩm, top 10 thương hiệu tiêu biểu Châu Á Thái Bình Dương. Đạt chuẩn quốc tế iso:9001:2015. Top 10 thương hiệu mạnh đất Việt

Chi Nhánh Toàn Quốc

15.000+ Chi nhánh, Đại lý, Nhà phân phối trên toàn quốc. Và đã có cả ở nước ngoài như Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ... hệ thống phân phối kinh doanh online phủ rộng.

Sản Phẩm Chất Lượng

Khách Hàng giới thiệu thêm nhiều Khách Hàng tin dùng khi đã điều trị khỏi đây là minh chứng tốt nhất! Tất cả các giấy phép sản phẩm đều được công bố đúng theo quy định nhà nước.

Tư Vấn Chuyên Nghiệp

Với đội ngũ tư vấn mọi lúc, hỗ trợ khách hàng tận tâm. Tư vấn đúng tình trạng của khách hàng và đưa ra giải pháp tốt nhất. Luôn hướng tới lợi ích cho người dùng.

Đăng ký muốn được tư vấn!

Đăng ký email để nhanh chóng nhận được các thông báo về khuyến mại, chương trình giảm giá của chúng tôi

0898992262